Làm mái cần kiêng kỵ gì không?

Làm mái cần kiêng kỵ gì không?

Độ quan trọng của mái nhà, tưởng chừng phải hình dung bằng câu nói “Con không cha như nhà không nóc”. Mái nhà vừa là chốn an cư là nơi tụ khí của tất cả căn nhà. Còn được nhắc đến như “bít kín thì khí bế, trống trải thì khí tán” . Đặc điểm này trong nhà sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của thành viên gia đình theo phong thủy. Vì vậy những điều kiêng kỵ khi làm mái nhà nhất là những tòa biệt thự càng có sức cần thiết ảnh hưởng đến tài của gia đình.

Có thờ có thiêng có kiêng có lành

Thời điểm ngành kiến trúc phát triển, vật liệu phát triển thì tất yếu các kiểu mái nhà cũng đa dạng hơn, phong phú hơn. Từ phong phú về hình thái, phong phú về vật liệu và đương nhiên có sự làm khác lạ trong đó, có cả sự phù hợp với vị trí, khu làm nhà.

Tuy nhiên dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận rằng các kiểu mái nhà luôn phải đi với các điểm phong thủy cơ bản. Vì nó vốn tồn tại ở dạng vật chất. Vì thế, hàng chục triệu người không bỏ lỡ những điều về phong thủy khi thi công nhà. Dù là mẫu biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái hay là mẫu nhà ống, nhà mặt tiền mái bằng. Thì cũng vẫn nên quan tâm những điều kiêng kỵ khi làm mái nhà để tránh các vấn đề xấu xảy ra. Bời vì, người xưa vẫn nói “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”.

NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ KHI LÀM MÁI NHÀ LIÊN QUAN ĐẾN NGŨ HÀNH

Mối tương quan cấu trúc hình thể mái nhà, theo quan niệm của phong thủy với phương diện của thuyết âm dương ngũ hành là gì?  Bất luận hình thức ngôi nhà có cấu trúc ra sao? Thì bản chất của ngôi nhà từ cấu trúc gắn liền những góc vuông vẫn thuộc Thổ hình. Do đó, giữa mái nhà và cấu trúc tương sinh với nhau luôn được cho là mối quan hệ hoàn hảo về phong thủy.

Hình thái mái nhà theo âm dương ngũ hành

Chúng ta có khả năng thấy điều này qua sự liên kết giữa cấu trúc bằng – thổ hình – của căn hộ với mái tròn – kim hình – của tòa bạch ốc. Do tính thổ sinh kim. Hoặc với mái nhà nhọn – hỏa hình – vốn là mái nhà phổ biến nhất hiện nay – hỏa sinh thổ. Còn đối với phong thủy của mái nhà hình mộc rất hiếm gặp. Trường hợp sặc sỡ chỉ thấy ở nhà thờ đức bà, TP. Hồ Chí Minh.

Theo thuyết âm dương ngũ hành thì mộc khắc thổ, là do điều kiêng kỵ khi đổ mái. Dẫu vậy với cấu trúc nhiều mái nhọn của nhà thờ đức bà – phong thủy là hỏa khí xung thiên – thì mái nhà mộc hình vút cao có tính tương sinh cho toàn bộ cấu trúc của chúng. đây là kiến trúc độc đáo theo cái nhìn phong thủy.

Theo mỗi ngũ hành, mái nhà được chia thành 5 kiểu chính

– Mái vút cao thuộc mệnh mộc

Có điển hình hình trụ, hình chữ nhật cao và hẹp. Thường làm bằng gỗ. Công trình đặc thù cho mái nhà loại hình này là nhà thờ đức bà (quận 1, TP Hồ Chí Minh).

– Nhà mái bằng thuộc mệnh thổ

– Mái nhà hình tròn thuộc mệnh kim:

Có riêng biệt là tròn, cong và hình bán nguyệt. Thể loại này thường dùng các vật tư xây dựng có thể uốn cong để tạo ra như sắt hoặc thép. Nó sở hữu hình dạng giống như mái vòm, ngọn đồi hình tròn, những căn nhà có cửa tò vò.

– Nhà mái nhọn thuộc mệnh hỏa:

Có riêng biệt như ngọn lửa, mái cao như ngọn núi, thường dùng trong kiến trúc tháp chuông, nhà thờ nhìn phía xa dạng tam giác.

– Nhà mái cong lượn thuộc mệnh thủy:

Có đặc thù là lượn sóng, mái phi đồng đều nhau, gập ghềnh khó tả.

Phải lưu ý ngay cách tránh những điều kiêng kỵ khi làm mái theo phong thủy ?

Có hàng chục kiểu mái nhà đang thịnh hành bây giờ như: mái nhà hình vòm, mái nhà bằng, mái nhà lượn sóng, mái nhọn. Mỗi kiểu mái đều có tính năng riêng và cách phối hợp và cách chọn nguyên vật liệu để tạo ra cũng khác nhau.

Ví dụ:

Đối với kiểu nhà hình ống thường thấy tại thành phố, ưu điểm lớn nhất là không lãng phí diện tích đất – thường cao từ 2 tầng trở lên. Đây là kiểu nhà hình mộc trong ngũ hành. Mái nhà này hình nhọn, vì đây là biểu tượng của hành Hỏa. Theo thuyết tương sinh hành Mộc sinh Hỏa.

Chính vì vậy, nếu chọn cách này thì trên hỏa dưới mộc là sự hài hòa trong phong thủy. Tuy nhiên cũng đừng quá phụ thuộc vào điều này, hãy chú ý đến cả tính thẩm mĩ khi làm nhà.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Khung Kèo thép lợp mái– thép mạ trọng lượng nhẹ” thương hiệu Vntruss do Ngói Mới phân phối có kết cấu hệ kèo 2 lớp, hệ kèo 3 lớp cho kết cấu mái lợp ngói, mái bê tông lợp ngói, … Việc sử dụng hệ giàn thép mạ trọng lượng nhẹ sẽ giúp cho công trình của bạn bền lâu hơn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Việt Nam.

                                                                                                                                                                  Đức Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *