Mái nhà Nhật – Có nên sử dụng cho công trình?

nha mai nhat

NMái nhật đang là xu hướng kiến trúc nhà ở được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao cùng nhiều ưu điểm vượt trội về mặt công năng. Tuy nhiên hệ mái này cũng có những nhược điểm nhất định. Hãy cùng Nhà mới – Ngói đỏ tìm hiểu chi tiết về hệ mái Nhật ngay trong bài viết dưới đây!

Nhà mái Nhật là gì?

Đúng như tên gọi, mái Nhật có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, được du nhập vào Việt Nam và đang được rất nhiều kiến trúc sư và chủ đầu tư yêu thích. Mái Nhật có độ dốc thấp, đua rộng ra theo nhiều hướng khác nhau bởi khí hậu ôn đới lạnh ít mưa của Nhật Bản. Ở Việt Nam, mái Nhật vẫn giữa nguyên những đặc trưng và vẻ đẹp tinh tế, tiện nghi nhưng được điều chỉnh về độ dốc để thoát nước nhanh, phù hợp với thời tiết nhiệt đới ẩm mưa nhiều.

Có những kiểu mái Nhật nào?

Nhà Nhật có đặc điểm nổi bật đó là thiết kế đề cao sự đơn giản. Vật liệu để xây dựng khá đa dạng. Thường là các loại: Ngói sóng, ngói vẩy, mái tôn, mái bằng… Hiện nay đang có 2 kiểu cơ bản đó là:

  •  Nhà mái ngói dốc

Kiểu mái nhà này có nhiều đặc điểm khá giống với nhà mái Thái. Tuy nhiên, độ dốc vẫn nhỏ hơn nhà mái Thái. Kiểu mái này sẽ gồm các mái nhỏ giao với mái lớn xếp chồng lớp lên nhau. Điều này tạo cảm giác lượn sóng vừa bền vừa có tính thẩm mỹ cao.

  •  Nhà mái ngói bằng

Đây là một sự phá trong việc tạo dựng hình khối mái nhà của người Nhật Bản. Kiểu mái này được đổ rộng và dài ra bốn góc để tránh để nắng và mưa gió. Nó không chỉ bền bỉ mà còn mang đến nét đẹp tối giản nên được nhiều gia đình lựa chọn.

Ưu điểm của mái Nhật

Dù mới du nhập vào nước ta trong vài năm gần đây nhưng mái Nhật được rất nhiều kiến trúc sư và chủ đầu tư ưa chuộng và ngày càng phổ biến ở Việt Nam bởi nhiều ưu điểm từ mặt thẩm mỹ đến công năng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của nhiều gia đình hiện nay: Ưu điểm của mái Nhật

Tính thẩm mỹ cao

Mái Nhật sở hữu kiểu dáng độc đáo, mới lạ và bố cục hài hòa, cân đối. Độ dốc vừa phải kết hợp với những lớp mái đua rộng ra các phía mang đến vẻ đẹp bề thế nhưng không kém phần thanh thoát. 

Lý tưởng với khí hậu Việt Nam

Mái Nhật có độ dốc vừa phải, giúp thoát nước nhanh, chống thấm, chống ẩm mốc đồng thời khối mái đua rộng ra nhiều phía, giúp che mưa chắn nắng hiệu quả. Đặc biệt, với mỗi khu vực, các kiến trúc sư đều có sự tính toán và điều chỉnh độ dốc phù hợp với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều Việt Nam đồng thời vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Bên cạnh đó là mái ngói cao cấp cùng khoảng không gian đệm phía dưới giúp mái nhật có khả năng cách nhiệt, chống nóng hiệu quả, đem đến không gian sống thoải mái, đông ấm hạ mát cho ngôi nhà.

Phù hợp với mọi quy mô, loại hình công trình nhà ở

Mái Nhật có thiết kế kiểu mái đơn giản, nhẹ nhàng, đề cao sự tiện nghi và không gian mở. Do vậy, những ngôi nhà có quy mô nhỏ hay lớn, từ 1 tầng đến nhiều hay kiểu nhà phố, biệt thự hay nhà vườn cũng có nét đồng điệu và dễ dàng kết hợp được với mái Nhật. Không chỉ vậy, mái Nhật với vẻ đẹp sang trọng và tinh tế còn kết hợp được đa dạng với nhiều phong cách kiến trúc từ cổ điển, tân cổ điển châu Âu đến phong cách hiện đại, mang đến những vẻ đẹp riêng ấn tượng và cuốn hút.

Mang ý nghĩa phong thuỷ tốt lành

  Nhà mái Nhật 2 tầng kết hợp sân vườn tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ

Mái nhà là nơi tụ khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh khí, vượng khí của các thành viên trong gia đình. Do vậy, khi thiết kế mái nhà không chỉ cần đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn phải hài hòa về phong thủy, đáp ứng 3 chức năng quan trọng nhất của mái là: “Bài thủy – cách nhiệt – triệt lôi”. Mái Nhật có khả năng thoát nước nhanh, chống thấm và cách nhiệt hiệu quả, đồng thời thiết kế hệ thống dẫn sét trên đỉnh mái, hoàn toàn đáp ứng 3 yếu tố trên, mang tới không gian sống an lành, thư thái và an toàn cho cả gia đình.

Vật liệu mái đa dạng, phong phú

Vật liệu hoàn thiện mái Nhật rất đa dạng với nhiều dạng mái và loại ngói: ngói vảy, ngói sóng, mái tôn, mái bằng bê tông với màu sắc, giá cả và thương hiệu phong phú, dễ tìm mua trên thị trường và phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ cũng như khả năng tài chính của từng gia đình. Mái Nhật cũng được đánh giá là loại mái phá cách, có thể kết hợp nhiều kiểu dáng và chất liệu khác nhau một cách sáng tạo để thể hiện cá tính và mang đến vẻ đẹp riêng cho từng công trình.

Chi phí xây dựng tối ưu

Mái Nhật có thiết kế đơn giản, không có nhiều chi tiết cầu kỳ đồng thời đề cao sự tiện lợi nên chi phí xây dựng và thời gian thi công sẽ thấp hơn khá nhiều so với nhiều loại mái như: mái thái, mái mansard hay mái vòm đồ sộ, phức tạp. Mặt khác, sự đa dạng về vật liệu mái với giá thành từ thấp đến cao cũng giúp gia chủ có thể dễ dàng lựa chọn những loại chất liệu hoàn thiện mái phù hợp với nhu cầu để tối ưu chi phí xây dựng.

 

Nhược điểm của mái nhật

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì mẫu nhà mái Nhật cũng có một số nhược điểm sau đây. Các chủ đầu tư cũng nên lưu ý khi lựa chọn mái Nhật cho tổ ấm của gia đình mình để đưa ra quyết định phù hợp nhất:

Nhà cấp 4 mái Nhật đơn giản, nhưng vẫn đây đủ công năng

Thứ nhất: Mặc dù được đánh giá là mang vẻ đẹp sang trọng và tinh tế nhưng không kém phần mới lạ, phù hợp với nhiều không gian và phong cách kiến trúc nhưng mái nhật thường không thích hợp cho những mẫu nhà có thiết kế cầu kỳ, phức tạp như những dinh thự biệt thự cổ điển, biệt thự Pháp,…

Thứ hai: Do kết cấu và hình khối đa dạng, thời gian và chi phí xây dựng nhà mái Nhật sẽ cao hơn mái bằng bê tông cốt thép đơn giản và mái tôn thông thường.

 

Thứ ba: Giống như nhiều hệ mái khác, khi thiết kế nhà mái Nhật sẽ khó thêm tầng hơn mái bằng mà buộc phải dỡ bỏ và cải tạo kiến trúc ngôi nhà. Do vậy những chủ đầu tư có ý định xây thêm tầng trong tương lai nên cân nhắc khi lựa chọn mái Nhật cho ngôi nhà của mình.

Có nên xây mái Nhật cho công trình không?

Kiến trúc mái Nhật cách tân được đánh giá cao bởi hệ thống mái độc đáo và phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta. Ngôi nhà tạo dựng bởi kiểu mái nhà này sẽ đem lại không gian sống ấm cúng, hài hòa từ giá trị thẩm mỹ ngoại thất cho tới cách thiết kế đồng bộ với nội thất trong nhà.

Với rất nhiều những ưu điểm nổi bật bên trên thì chắc chắn có rất nhiều chủ đầu tư muốn được áp dụng mái Nhật cho công trình nhà ở của mình đúng không nào?

Những mẫu nhà mái nhật hot nhất hiện nay

Mái Nhật ngày càng phổ biến ở Việt Nam bởi vẻ đẹp thẩm mỹ tinh tế cùng nhiều ưu điểm vượt trội về mặt công năng. Hãy cùng Nhà mới – Ngói đỏ chiêm ngưỡng những mẫu biệt thự mái Nhật hot đang được ưa chuộng nhất hiện nay ngay dưới đây!

Nhà mái Nhật thiết kế đầy đủ công năng

Biệt thự 1 tầng tân cổ điển gây ấn tượng với vẻ đẹp sang trọng, quý phái với bố cục đăng đối, những thức cột tráng lệ cùng hoa văn đắp vẽ tinh xảo, tỉ mỉ, kiến tạo nên một công trình đẳng cấp, trường tồn cùng thời gian. Ngôi biệt thự cổ điển không hướng tới sự nguy nga, đồ sộ và lộng lẫy mà mang vẻ đẹp ấm cúng, nhẹ nhàng và tinh tế với hệ mái Nhật thanh thoát, kết nối cao với không gian sân vườn xung quanh.

Nhà mái Nhật 2 tầng

Biệt thự tân cổ điển 2 tầng mái Nhật có bố cục cân đối, hình khối vuông vắn, mạnh mẽ cùng những đường nét kiến trúc mạch lạc, dứt khoát, khiến ngôi nhà toát vẻ đẹp đơn giản và tinh tế. Những ô cửa dạng vòm mang hơi hướng hoài cổ được làm từ kính cường lực giúp căn biệt thự đón nhận nguồn sáng tự nhiên tốt hơn. Hệ mái Nhật đua rộng với nhiều lớp xếp chồng lên nhau khiến công trình càng thêm phần uy nghi, bề thế.

 

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về mái nhà kiểu Nhật Bản, những ưu điểm và một số mẫu mái nhà đẹp đáng để bạn tham khảo và có thêm ý tưởng thiết kế cho công trình của mình.

Lưu ý khi xây dựng nhà ở nói chung đó là cần có chăm chút kỹ lưỡng. Nhất là trong khâu lựa chọn nhà thầu xây dựng để có thể tạo nên một công trình nhà ở hoàn mỹ nhất.

Nếu bạn còn đang phân vân lựa chọn hệ mái hay thiết kế kiến trúc cho tổ ấm của gia đình, hãy đến với Nhà mới Ngói đỏ để được đội ngũ kiến trúc sư tài năng, giàu kinh nghiệm tư vấn và trải nghiệm dịch vụ tận tâm, chuyên nghiệp, cam kết mang đến những thiết kế đẳng cấp, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu sử dụng đồng thời thể hiện cá tính của từng gia chủ.

Nguồn: tổng hợp

Biên tập: Nguyễn Khánh Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *